​Xu hướng tuyển sinh đại học 2022

20/01/2022
Trong năm 2022 dự kiếm sẽ có nhiều điểm mới xuất hiện trong phương thức tuyển sinh của nhiều trường Đại học. Chẳng hạn như giảm chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp, sử dụng điểm thi để đánh giá năng lực.

Giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều trường đã thông báo về phương án tuyển sinh dự kiến năm 2022. Theo đó, xu hướng chung của các trường vẫn là sử dụng điểm thi TN THPT Quốc gia nhưng sẽ giảm chỉ tiêu và giảm sự lệ thuộc vào phương thức này.
Cụ thể ở phương thức xét truyển kết quả thi Tốt nghiệp THPT Đại học Bách Khoa Hà Nội dự kiến chỉ tuyển 10-20% tổng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi Tốt nghiệp cho một số chương trình đạo tạo xét tuyển A00, A01, A02, B00, D01, D07, D28 và D29 (năm 2021 phương thức này chiếm 50-60% chỉ tiêu của trường). Đại học Bách Khoa Hà Nội tăng chỉ tiêu của phương thức xét kết quả thi đánh giá tư duy lên 60-70%.
Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng chuyển sang phương thức đánh giá năng lực là chủ yếu, trong khi phương thức xét điểm thi chỉ chiếm 30-60% chỉ tiêu.
ĐH Quốc gia Hà Nội cũng dự kiến tuyển sinh 2022  chủ yếu vào Đánh giá năng lực chứ không phải điểm thi tốt nghiệp THPT như mọi năm.

Đa dạng phương thức tuyển sinh, tăng phương thức xét điểm đánh giá năng lực

Cũng trong năm 2022, các trường đại học sẽ thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của phát luật và quy chế của bộ GD& ĐT và truyển sinh theo đề án của các trường để đảm bảo công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức xét tuyển.
Với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục, các trường đại học đa dạng các phương thức xét truyển đang diễn ra ở nhiều trường đại học lớn trong cả nước.
Trong năm nay, Trường ĐH Quốc gia TP.HCM có nhiều điểm mới trong tuyển sinh, đặc biệt là sẽ xét thí sinh có thành tích cao trong hoạt động xã hội, hoạt động văn nghệ, thể thao. Trường dự kiến bổ sung phương thức ưu tiên xét tuyển các thí sinh thành viên thuộc đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố.
ĐH Thương Mại  Hà Nội tuyển sinh 4150 chỉ tiêu với 5 phương thức tuyển sinh. Như vậy là thêm 2 phương thức xét tuyển mới so với năm 2021. Đó là xét tuyển dựa trên kết quả học tập, học bạ THPT (học bạ) đối với thí sinh là học tại các trường THPT chuyên toàn quốc hoặc học sinh các trường trọng điểm quốc gia hoặc xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2022.
Trường ĐH Thủy lợi cũng dự kiến sẽ áp dụng thêm phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy. Trường sẽ tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, kết quả học tập 3 năm tại trường THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT  chỉ chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

Tăng thêm nhiều ngành học mới

Tại thời điểm này đã có rất nhiều trường đã thông báo mở thêm nhiều ngành học mới cho năm 2022.
Trường ĐH Bách khoa TP HCM dự kiến mở thêm ngành kỹ thuật vật liệu thuộc chương trình chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng Anh, phục vụ chiến lược phát triển ngành vật liệu hiện đại, tiên tiến, theo chuẩn mực quốc tế.
Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM dự kiến sẽ mở thêm ngành dược học. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM mở ngành công nghệ điện tử và tin học (ngành thử nghiệm), ngành quản lý tài nguyên và môi trường, kỹ thuật máy tính. Trong năm 2022, 3 ngành mới của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là Luật, Xe điện - Xe lai, An toàn Thông tin.
Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành Dược, ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, ngành Điều dưỡng và Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền.

Tin liên quan


Lịch học

Tin tức nổi bật

THỐNG KÊ
Tổng truy cập
1116121
Trong tháng
022664
Trong tuần
000966
Trong ngày
000966
Trực tuyến
000027
liên hệ ngay

" PICEN – HỘI TỤ TINH HOA, LAN TỎA TRI THỨC "

Zalo
favebook
0901.787.066