Tổng hợp thông tin Thi Đánh Giá Năng Lực tại Hà Nội 2023

21/02/2023
Mùa tuyển sinh 2023 nhiều đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng nhằm phục vụ mục tiêu xét tuyển đầu vào hệ chính quy.

KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA

Dưới đây là thông  tin quan trọng để bạn chuẩn bị và quyết định có đăng ký dự thi đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh trung học phổ thông của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN

Hiện nay, bài thi ĐGNL của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN chỉ thực hiện thi trên máy tính. Thí sinh làm bài lần lượt từ phần 1 đến phần 3. Trong mỗi phần có 50 câu hỏi chấm điểm nhưng vẫn có thể kèm thêm 1-4 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm được trộn vào các phần một cách ngẫu nhiên và bạn không biết là câu hỏi nào, vì thế bạn hãy làm hết khả năng để đạt kết quả tốt nhất. Các phần thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 2-4 phút.

Đăng ký dự thi

Bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính… kết nối internet để đăng ký dự thi tại www.khaothi.vnu.edu.vn. Các thông tin cần để đăng ký gồm căn cước công dân, địa chỉ hòm thư điện tử (email), số điện thoại liên hệ, điểm học tập năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12. Lệ phí đăng ký dự thi và thi nộp trực tuyến… Chọn ngày thi phù hợp với lịch trình của bạn tại http://khaothi.vnu.edu.vn. hoặc http://hsa.edu.vn .
Sau khi hoàn tất các bước đăng ký dự thi và nhận được email thông báo từ Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN, hãy bắt tay làm bài thi tham khảo, ôn tập kiến thức còn thiếu. Trước ngày thi, kiểm lại thông tin đăng ký dự thi: địa điểm thi, ca thi, giờ thi trên tài khoản cá nhân tại http://khaothi.vnu.edu.vn hoặc hòm thư điện tử.

Khai thác sử dụng 

     Điểm bài thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội không giới hạn thời gian sử dụng. Tuy nhiên, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN khuyến nghị các đơn vị sử dụng kết quả bài thi HSA  trong thời gian 36 tháng kể từ ngày thi được ghi trên Phiếu báo điểm HSA. Các thí sinh đã dự thi HSA có thể liên hệ với các đơn vị sử dụng tìm hiểu thêm. Danh sách các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển theo điểm bài thi HSA có tại mục Tra cứu.
    Từ năm 2023, điểm bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) có thể quy đổi với điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (APT) theo công thức chuyển đổi: HSA = 0,1103 x APT. Công thức này khuyến nghị áp dụng đối với dải điểm thi HSA của ĐHQGHN từ 60 đến 135 ứng với dải điểm bài thi APT của ĐHQG TP Hồ Chí Minh từ 500 đến 1100 và ngược lại với sai số 5% (Tạp chí Khoa học Giáo dục, Tập 19, số 01 (2023) 9-13). Thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng kết quả của một trong hai bài thi của hai đại học quốc gia khai thác sử dụng cho mục đích khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI NĂM 2023

Đối tượng, điều kiện dự thi và phạm vi áp dụng

Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT hoặc đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), có nhu cầu thi đánh giá năng lực để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học.
Điều kiện thi
- Có hồ sơ đăng kí dự thi hợp lệ; đóng đầy đủ lệ phí thi theo quy định.
- Có đủ sức khỏe, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không trong thời gian bị cấm thi theo quy định của pháp luật hiện hành.
Lưu ý: Thí sinh phải đáp ứng quy định về điều kiện xét tuyển cụ thể của mỗi trường đại học. 
Khai thác sử dụng
- Chứng nhận kết quả thi chỉ có giá trị xét tuyển đại học trong cùng năm tuyển sinh.
- Danh sách các trường đại học công nhận và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Trường ĐHSP Hà Nội để xét tuyển đại học hệ chính quy:
+ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,
+ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh,
+ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế,
+ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng,
+ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên,
+ Trường Đại học Vinh,
+ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2,
+ Trường Đại học Quy Nhơn.
(Danh sách này sẽ được tiếp tục cập nhật)

Nội dung thi

a) Các bài thi
Thí sinh lựa chọn đăng kí một số bài thi trong các bài thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và sử dụng kết quả thi để đăng kí dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.
b) Đề cương đề thi
Cấu trúc các bài thi và thời gian làm bài cụ thể như sau:
Bài thi Hình thức Thời gian (phút)
Trắc nghiệm Tự luận
Toán 70 % 30 % 90 phút
Vật lí 70 % 30 % 60 phút
Hóa học 70 % 30 % 60 phút
Sinh học 70 % 30 % 60 phút
Ngữ văn 30 % 70 % 90 phút
Lịch sử 70 % 30 % 60 phút
Địa lí 70 % 30 % 60 phút
Tiếng Anh 80 % 20 % 60 phút
 

Tổ chức thi

a) Thời gian thi: 

Thứ 7, ngày 06/05/2023.

b) Đăng kí dự thi

- Thí sinh cần tìm hiểu kĩ phương thức, điều kiện tuyển sinh năm 2023 của trường đại học mà bản thân có nguyện vọng dự tuyển và quyết định lựa chọn 02, 03 hoặc 04 bài thi sẽ đăng kí dự thi.
- Thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống đăng ký thi đánh giá năng lực của Trường ĐHSP Hà Nội. Mỗi thí sinh sẽ đăng ký 01 tài khoản truy cập Hệ thống để kê khai/chỉnh sửa thông tin, tải các minh chứng trong quá trình đăng kí. Thí sinh cũng sử dụng tài khoản này để tra cứu kết quả thi, đăng kí phúc khảo, tra cứu kết quả phúc khảo (nếu có).
Thời gian đăng ký dự thi: từ 20/02 đến 09/04/2023.
Ghi chú: Chi tiết về cách thức Đăng kí dự thi sẽ thông báo sau.
Trường ĐHSP Hà Nội tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2023 theo 05 phương thức tuyển sinh:
- Phương thức 1. Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc xét kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả thi năng khiếu (đối với các ngành có tổ hợp xét tuyển các môn thi năng khiếu).
- Phương thức 2. Xét tuyển thẳng theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 8 Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GDĐT và theo Đề án tuyển sinh của Trường.
- Phương thức 3. Xét tuyển dựa trên học bạ THPT.
- Phương thức 4. Xét tuyển dựa trên kết quả thi các môn năng khiếu kết hợp với học bạ THPT.
- Phương thức 5. Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực kết hợp với học bạ THPT và kết hợp với điểm thi các môn năng khiếu (đối với các ngành có tổ hợp xét tuyển các môn thi năng khiếu).
Chi tiết về thông tin tuyển sinh năm 2023 của Trường ĐHSP Hà Nội: xem tại đây.

ĐÁNH GIÁ TƯ DUY 2023 ĐH Bách khoa

Bài thi Đánh giá tư duy gồm 3 phần thi: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề với 3 mức độ đánh giá tư duy (tư duy tái hiện, tư duy suy luận và tư duy bậc cao). Các câu hỏi được xây dựng dưới hình thức trắc nghiệm với 4 dạng cấu trúc: chọn đáp án đúng, đúng/sai, kéo thả và câu trả lời ngắn.

Mức độ đánh giá tư duy

- Mức độ 1: Tư duy tái hiện
Thể hiện khả năng nhớ lại kiến thức, thực hiện tư duy theo những quy trình đã biết.
Các hành động tư duy cần đánh giá: xác định, tìm kiếm, lựa chọn, nhắc lại, đặt tên, ghép nối ...
- Mức độ 2: Tư duy suy luận
Thể hiện khả năng lập luận có căn cứ, thực hiện tư duy phân tích, tổng hợp dựa theo vận dụng quy trình thích ứng với điều kiện.
Các hành động tư duy cần đánh giá: phân loại, so sánh, chỉ được minh chứng, tổng hợp, vận dụng, đưa ra lí lẽ, suy luận, giải thích, áp dụng, tóm tắt …
- Mức độ 3: Tư duy bậc cao
Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, giải thích dựa trên bằng chứng.
Các hành động tư duy cần đánh giá: phân tích, đánh giá, phân biệt, phán đoán, lập luận (nhiều bước), kiểm tra giả thuyết…

Lĩnh vực đánh giá

Với định hướng đánh giá tư duy của học sinh, đem lại sự thành công cho người học ở bậc đại học, trong bài thi đánh giá tư duy ba năng lực tư duy đã được xác định gồm:
(1)     Tư duy Toán học
(2)     Tư duy Đọc hiểu
(3)     Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề.

Kiểu câu hỏi đánh giá tư duy

Đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm. Những kiểu câu hỏi trắc nghiệm được sử dụng bao gồm (câu hỏi chỉ được tính điểm nếu thí sinh lựa chọn đầy đủ phương án):
- Nhiều lựa chọn (chọn nhiều phương án đúng).
- Lựa chọn: Đúng/Sai
- Trả lời ngắn (điền câu trả lời).
- Kéo thả (chọn sẵn trong menu)





Kỳ thi Đánh giá tư duy 2023 có nhiều điểm sáng, thuận lợi cho quá trình làm bài thi của học sinh. Bài thi được điều chỉnh gọn nhẹ (thời lượng 150 phút) và tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Các ngành tuyển sinh đại học có thể sử dụng kết quả Kỳ thi Đánh giá tư duy được mở rộng, bao gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.
Kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức thi nhiều đợt, ở nhiều địa điểm, và không giới hạn đối tượng hay số lần dự thi. Thí sinh tham gia sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm và có thể sử dụng điểm số này để đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường Đại học chấp nhận kết quả này.

 

Thi đánh giá năng lực của Bộ Công an

Bài thi đánh giá tuyển sinh đại học chính quy Công an nhân dân năm 2022 gồm bốn mã đề với các nội dung thi khác nhau dưới dạng trắc nghiệm và tự luận. Thí sinh làm bài trong 180 phút, trong đó mỗi phần 90 phút. Bài thi được Bộ Công an tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT
– Phần trắc nghiệm sẽ bao gồm các kiến thức liên quan đến khoa học tự nhiên, ngoại ngữ, kiến thức xã hội, phù hợp với các tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các trường Công an nhân dân, học viện.
– Kiến thức phần tự luận, thí sinh sẽ lựa chọn một trong 2 nội dung đó là văn học, nghị luận xã hội hoặc là giải toán.
Thí sinh được lựa chọn 1 trong 4 mã đề thi theo nguyện vọng đã đăng ký khi sơ tuyển, gồm: CA1 (phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; phần tự luận: toán); CA2 (phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; phần tự luận: ngữ văn); CA3 (phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; phần tự luận: toán); CA4 (phần trắc nghiệm; lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; phần tự luận: ngữ văn).
Thí sinh sẽ thi tại các học viện, trường đại học Công an nhân dân theo nguyện vọng đăng ký khi sơ tuyển. Các thí sinh phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường ở phía Bắc sẽ thi tại các trường công an ở phía Nam.
 
Năm 2022, tám trường công an tuyển 2.050 chỉ tiêu theo ba phương thức gồm xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an; xét kết hợp chứng chỉ quốc tế và xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT kết hợp với bài thi tuyển sinh riêng.
 
Dự kiến trong tháng 3 hoặc 4, Bộ Công an sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của từng trường và bài thi mẫu để thí sinh tham khảo năm 2023.
 

Trên đây là toàn bộ thông tin các phụ huynh và các thí sinh cần biết về các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2023. Các thí sinh hãy tham khảo các thông tin để chuẩn bị cho mình các phương pháp học tập và rèn luyện sẵn sàng cho các kì thi.
Chúc các bạn rèn luyện tốt và đạt được nhiều kết quả cao


XEM THÊM: CÁC TRƯỜNG SỬ DỤNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỂ XÉT TUYỂN

 

Tin liên quan


Lịch học

Tin tức nổi bật

THỐNG KÊ
Tổng truy cập
1100041
Trong tháng
006676
Trong tuần
001109
Trong ngày
000926
Trực tuyến
000006
liên hệ ngay

" PICEN – HỘI TỤ TINH HOA, LAN TỎA TRI THỨC "

Zalo
favebook
0901.787.066