​Giảm áp lực cho kỳ thi vào lớp 10

22/04/2023
Ngày diễn ra kỳ thi tuyển vào lớp 10 ngày càng đến gần thì nhiều bạn học sinh càng lo lắng và có nhiều những áp lực nhiều phía. Trên đây là những bí kíp giúp giảm áp lực cho kỳ thi vào lớp 10.

Nguyên nhân ra ra áp lực cho kỳ thi vào lớp 10


Đối với nhiều bậc phụ huynh, học sinh thì kỳ thi tuyển vào 10 là bước chuyển quan trọng để các bạn học sinh có tiền đề học tiếp tại các trường THPT. Nếu kết quả thi không tốt thì các bạn sẽ khó vào được các trường chuyên, thậm chí là những trường công lập bình thường.
 

 
Do là một kỳ thi quan trọng nên nhiều bạn học sinh thường chịu rất nhiều các áp lực từ nhiều phía như:
- Áp lực từ gia đình: Do gia đình kỳ vọng vào các bạn học sinh quá lớn trong khi khả năng, năng lực của học sinh không đáp ứng được yêu cầu của trường mà gia đình muốn con em mình nộp hồ sơ, gây nên tâm lý hoang mang và lo lắng.
- Kỳ vọng của bản thân: việc đặt ra mục tiêu quá lớn hoặc không phù hợp sẽ gây ra tâm lý lo sợ rằng bản thân không hoàn thành mục tiêu, lúc này các bạn lại càng tăng lên nỗi sợ hãi trở thành người thất bại và bị sự chỉ trích từ mọi người xung quanh.
- Áp lực từ bạn bè: trong khi bạn bè đều đã chọn được trường cấp 3 phù hợp, có tiếng hoặc rất tự tin thì bản thân học sinh lại cảm thấy lo lắng vì sợ rớt.
- Các yếu tố liên quan đến môi trường sống: lịch học thêm quá dày đặc, học sai phương pháp, chương trình học quá nặng,… cũng là những nguyên nhân gây ra áp lực cho học sinh khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
 

Bí quyết giúp giảm áp lực kỳ thi vào 10

 

Thí sinh cần sự lắng nghe và động viên từ những người thân xung quanh


Lắng nghe và chia sẻ là điều mà các bạn thí sinh luôn cần từ phía cha mẹ mình. Các bậc phụ huynh cố thể dành thời gian để ngồi xuống, lắng nghe những khó khăn và áp lực mà các bạn học sinh đang gặp phải. Từ đó cha mẹ sẽ cùng con đồng hành để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất.
 

 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ


Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ ôn thi cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả học tập. Do đó, phụ huynh cần lưu ý đến chế độ ăn uống của các con sao cho phù hợp nhất. Nên ưu tiên chế độ ăn giàu đạm, nhiều rau xanh, trái cây và tuyệt đối không bỏ bữa sáng.
Hạn chế sử dụng các thực phẩm có nhiều chất bột – đường – chất béo gây hại cho cơ thể và não bộ đặc biệt là nước ngọt, bánh kẹo, bánh tiêu, quẩy, bánh kem …
 

Thời gian biểu trong ngày hợp lý


Trong giai đoạn nước rút, nhiều học sinh thường thức trắng để học. Đây là một nỗ lực, quyết tâm nhưng không hề tốt cho sức khỏe về lâu dài. Sắp xếp thời gian biểu với lịch học, nghỉ ngơi phù hợp và cân bằng sẽ giúp con ở trạng thái tinh thần thư giãn và có sự tập trung tốt nhất. Ngủ đủ giấc là một cách để giảm stress trong mùa thi.
 

 

Dành thời gian nghỉ ngơi và tập thể dục


Phụ huynh nên nhắc nhở các bạn sĩ tử dành ra những khoảng thời gian ngắn giữa những giờ học để đứng lên đi lại và vận động cơ thể, có thể là đi bộ hoặc làm một số động tác đơn giản. Việc vận động và tập thể dục có tác dụng xóa tan căng thẳng và sự uể oải.
 

Không tạo thêm áp lực cho con khi tham gia thi tuyển sinh lớp 10


Áp lực thi cử sẽ giảm đi rất nhiều khi phụ huynh không đặt nặng vấn đề về điểm số hay mục tiêu phải vào những trường công lập danh tiếng. Cha mẹ cần theo dõi để biết được năng lực của con mình, đồng thời hướng con vào những trường phù hợp với con mình.

Xem thêm:
​Cách đạt điểm cao môn văn thi vào 10
Phương pháp ôn thi hiệu quả môn Toán thi vào lớp 10
 

Tin liên quan


Lịch học

Tin tức nổi bật

THỐNG KÊ
Tổng truy cập
1134786
Trong tháng
010636
Trong tuần
003562
Trong ngày
000416
Trực tuyến
000014
liên hệ ngay

" PICEN – HỘI TỤ TINH HOA, LAN TỎA TRI THỨC "

Zalo
favebook
0901.787.066