Bước vào cấp 1, trẻ bắt đầu làm quen với hoạt động học cùng với lượng kiến thức nhiều và rộng hơn so với bậc học mẫu giáo. Đây là bước chuyển vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới hoạt động học của trẻ sau này.
Vậy làm thế nào để trẻ sẵn sàng lĩnh hội kiến thức mới với niềm vui, làm sao để giúp con hứng thú học tập?
Giáo dục Mỹ lấy người học làm trung tâm
Tại Mỹ, trẻ em là trung tâm của giáo dục chứ không phải là thành tích. Giáo dục Mỹ tập trung vào việc chuẩn bị các kỹ năng, kiến thức cho tương lai của con trẻ theo chuẩn Common Core.
Bộ Common Core tập trung vào sự sáng tạo, hợp tác, tư duy phản biện. Đặc biệt trẻ được học theo dự án - project base learning, qua đó đánh giá năng lực của các em một cách toàn diện. Từ mẫu giáo tới lớp 3, giáo dục tập trung vào phương pháp hands-on, hoạt động trải nghiệm, học làm qua trực tiếp. Nói đơn giản, trẻ được học qua hoạt động “chơi” theo nghĩa mở rộng. [1] Từ lớp 4 tới lớp 6, trẻ được học kết hợp thêm phương pháp dạy học phân hóa (differentiated instruction). Triết lý giáo dục và phương pháp này sẽ tạo hứng thú và đam mê, giúp các em tự duy trì được nhu cầu khám phá, tìm hiểu thêm thông tin mà mình đang học, đang được giới thiệu và đang quan tâm. |
Theo cô Đinh Thu Hồng, cách để tạo hứng thú, đam mê cho trẻ bao gồm:
Bắt đầu từ ngay khi còn bé: tận dụng phương pháp học mà chơi, chơi mà học. Các em khó phân biệt được đâu là học đâu là chơi, từ đó có thể học trong mọi hoàn cảnh và tình huống.
Kết hợp, thực hiện hoạt động học một cách đa dạng như hát, kể chuyện, đóng kịch... Và những cách này không chỉ áp dụng cho môn văn mà còn cho nhiều môn học khác.
Luôn gắn những kiến thức trong trường với thực tế đời sống. Như Toán học ở quanh ta, ví dụ như nhìn cửa sổ, quả bóng... đó chính là những khái niệm hình học.
Hay đi mua hàng, cách sắp xếp mặt hàng trong siêu thị, cách tính toán đồ... chính là những khái niệm của phép cộng và phép nhân.
Luôn đặt câu hỏi cho những vấn đề, tình huống để con tự giải quyết hay cùng con giải quyết.
Luôn khuyến khích động viên chia sẻ: lời động viên hết sức quan trọng vì sẽ giúp các em tự tin hơn, có tư duy cởi mở và cầu tiến hơn.
Cha mẹ Mỹ tôn trọng quyền tự do cá nhân của trẻ
Điểm khác biệt lớn nhất là học sinh Mỹ chủ yếu tự làm bài, bố mẹ chỉ kiểm tra xem con làm đúng không và hỗ trợ khi cần, không làm cùng con như phụ huynh/ bố mẹ Việt Nam.
Bài tập về nhà tại Mỹ mang tính chất củng cố những kiến thức đã học tại lớp nên thường ít và dễ. Hiện có xu hướng giảm thiểu việc giao bài cho học sinh.
Chủ yếu các em dành thời gian đọc sách, chơi cùng các thành viên trong gia đình và giải trí như nghe nhạc, chơi trò chơi...
Cô Đinh Thu Hồng chia sẻ thêm: Hầu như những đứa trẻ ở đâu cũng vậy - cũng hồn nhiên trong sáng, ham học hỏi, giàu trí tò mò và tưởng tượng.
Những ông bố bà mẹ ở đâu cũng thế - cũng giàu tình yêu thương, cũng hết lòng vì con cái, cũng sẵn sàng đầu tư cho con.
Những thầy cô ở đâu cũng tận tâm và nhiệt thành với nghề, luôn tìm tòi học hỏi những cách truyền tải, phương pháp hay sáng tạo mới.
Rồi những mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, giữa phụ huynh và giáo viên, giữa cha mẹ và con cái... đều khá tương đồng.
Chỉ có điều khác nổi bật là tại Mỹ, tự do cá nhân được tôn trọng tuyệt đối nên nhiều cách thức tiến hành những vấn đề cụ thể hơi khác so với Việt Nam.
Cái khác nữa là văn hoá Mỹ mang tính duy lý, cá nhân hóa cao trong khi Việt Nam duy tình nhiều hơn, cộng đồng nhiều hơn.
Nên khi học theo kiểu Mỹ, các bạn nhỏ Việt Nam sẽ học được lối suy nghĩ hệ thống, mạch lạc, chi tiết, luôn tìm tòi và đặt câu hỏi, luôn có suy nghĩ và chính kiến riêng của mình.
Giáo dục là một hành trình dài. Hãy tạo cảm hứng cho con vui thích với việc học mỗi ngày và quẳng gánh lo thành tích của mình đi bố mẹ nhé!